Now Reading
เข้าใจสาวๆช่วงอารมณ์อ่อนไหว! รอบประจำเดือน 28 วันของผู้หญิง แต่ละวันเป็นยังไงบ้าง?

เข้าใจสาวๆช่วงอารมณ์อ่อนไหว! รอบประจำเดือน 28 วันของผู้หญิง แต่ละวันเป็นยังไงบ้าง?

มีรอบเดือนแล้วหงุดหงิด หิวตลอดเวลา เป็นสิว ไม่อยากไปทำงาน! เป็นคำถามที่นอกจากสาวๆ จะสงสัยแล้ว หนุ่มๆ ก็สงสัยเช่นกันว่าเอ๊ะ.. ทำไมช่วงวันนี้ของเดือนสาวๆ ถึงเปราะบาง พูดนิดเสียงดังหน่อยร้องไห้แล้ว วันนี้ พี่อะเครุจะมาไขข้อสงสัย 28 วันในช่วงรอบประจำเดือน ร่างกายของสาวๆ เป็นอย่างไรบ้าง

ประจำเดือนนอกจากจะสร้างความไม่สบายตัวให้แล้ว บางทีสาวๆ ยังหาคำตอบไม่ได้ด้วยค่ะว่า เราหงุดหงิดอะไร ทำไมเราเป็นแบบนี้ การนับรอบประจำเดือนถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับสาวๆ นอกจากจะช่วยให้เรารู้รอบประจำเดือนครั้งถัดไปแล้ว ใครที่วางแผนมีบุตรยิ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ และทำให้เราสามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงหรือความผิดปกติของร่างกายเราได้ด้วยค่ะ

วันที่ 1 – 2 และ 3 – 5 ของการมีประจำเดือน

ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ มีอาการเมื่อยล้า และมีอาการหดตัวของมดลูก ทำให้เกิดอาการปวดท้องส่วนล่าง ช่วงนี้ควรออกกำลังกายเบา เช่น โยคะหรือเดิน จะช่วยบรรเทาอาการปวดท้องและทำให้อารมณ์ดีขึ้น มีสมาธิ และควรทานอาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น บล็อคโคลี่ เนื้อแดง มะเขือเทศ และผักโขม

ส่วนวันที่ 3 – 5 เป็นช่วงหมดรอบเดือน ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เรามีแรง มีพลัง ทำให้เรารู้สึกดี รื่นเริง เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการสะสางอะไรที่คั่งค้าง เพราะมีแรงมากขึ้นค่ะ

 

วันที่ 6 – 9 และ 10 – 13

หลังจากหมดประจำเดือนแล้ว เป็นช่วงที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มขึ้น ใบหน้าของเราจะดูเพอร์เฟกต์ เข้ารูปกว่าปกติ ผิวเปล่งปลั่ง ฮอร์โมนเทสเทอโรนที่เพิ่มขี้นจะทำให้เรามีความมั่นใจ คล่องตัว เป็นช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ

ส่วนช่วงวันที่ 10 – 13 ช่วงนี้ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะพุ่งสูงสุด เป็นช่วงที่สาวๆ จะรู้สึกเซ็กซี่ที่สุด แถมยังพร้อมกับการมีลูก ใครที่วางแผนที่จะมีน้องตัวน้อยให้เลือกช่วงนี้เลยค่ะ เป็นช่วงที่อารมณ์ทางเพศค่อนข้างพลุ่งพล่าน ช่วงนี้เราจะมองโลกในแง่ดีแถมชอบเข้าสังคม เป็นช่วงที่เหมาะกับการออกไปพบปะสังสรรค์สุดๆ ส่วนอาหารควรทาน ได้แก่ อะโวคาโด โยเกิร์ต อัลมอนด์ แซลมอน เพื่อช่วยบำรุงฮอร์โมนให้พร้อมแก่การตกไข่นั่นเอง

วันที่ 14 และ 15 – 18

วันตกไข่เป็นโอกาสทองของการมีลูก ช่วงนี้ต้องรักษาสมดุลของฮอร์โมนด้วยการทานอาหารที่มีเอสโตรเจนสูง เช่น ถั่ว ส่วนการออกกำลังการควรออกเบาๆ ก็พอค่ะ

ส่วนวันที่ 15 – 18 ช่วงนี้อารมณ์จะแปรปรวนฉับพลัน อารมณ์รุนแรงในทุกๆ ด้าน แถมยังรู้สึกเหนื่อยง่ายอีกด้วย ควรทานอาหารที่มีไขมันดี เช่น ถั่ว อะโวคาโด และปลา เป็นต้น

วันที่ 19 -22 และ 23 – 25

ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำลง ส่วนฮอร์โมนเทสโทสเตอร์โรน และโพรเกสเทอโรนพุ่งขี้นอย่างรวดเร็ว ช่วงนี้สิวจะมาบุกหน้าสาวๆ เพราะมีน้ำมันที่ถูกผลิตออกมาเยอะค่ะ และผิวหน้าจะเซนสิทีฟมาก ช่วงนี้สาวๆ ควรทานอาหารคลีนหรือเฮลตี้เป็นหลักเลย

ช่วงวันที่ 23 – 25 ระดับฮอร์โมนโพรเจสเตอโรนสูงมาก อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ ไม่อยากทำอะไรเลย มีอาการเฉยชา ขี้เกียจ เกิดอาการ PMS คือ รู้สึกเหมือนว่าตัวเองป่วย ไม่สบายตัว มีอารมณ์หงุดหงิด เหวี่ยงวีนง่ายกว่าปกติ โดยมักจะเป็นในช่วงก่อนมีประจำเดือน

วันที่ 26 -28

ช่วงนี้เหมาะแก่การออกกำลังกาย โดยในระยะนี้จะมีอาการปวดหน้าอก ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีคาเฟอีน ลดน้ำตาล และดื่มน้ำให้เพียงพอนะคะ เพื่อเตรียมพร้อมกับช่วงประจำเดือนอีกครั้ง

ช่วงรอบประจำเดือนของเราเป็นสิ่งที่ควรรู้และต้องหมั่นสังเกตตัวเองกันนะสาวๆ ตอนนี้ก็มีทั้งแอปพลิเคชั่นไว้จดรอบเดือนและคาดการณ์การตกไข่ หรือวันที่มีอัตราการตั้งครรภ์ให้ลองเลือกใช้อยู่หลายแอปฯเลย สาวๆ ทุกคนควรดูแลสุขภาพทั้งในช่วงมีประจำเดือนและตลอดเดือนนะคะ หมั่นสังเกตว่าเรามีอาการอย่างไรบ้าง หากมีอะไรผิดปกติจะได้รู้เท่าทันค่ะ

ที่มา: glamour, stylecaster, เกร็ดความรู้, honestdoctor
View Comments (0)

Leave a Reply

Your email address will not be published.

CAPTCHA


Scroll To Top